บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 15 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 15 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557
สรุปเพิ่มเติม
เด็กเรียนช้า
- ขาดทักษะในการเรียนรู้
- มีระดับไอคิวประมาณ 71-90
- เด็กที่มีความสามารถทางการเรียนล่าช้า
สาเหตุการเรียนช้า
1.ภายนอก
- เศรษฐกิจทางครอบครัว
- การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
- วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ
2.ภายใน
- พัฒนาการช้า
- การเจ็บป่วย
เด็กปัญญาอ่อน
1.ขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า 20
- ไม่สามารถเรีนรู้ทักษะด้านต่างๆได้
- ต้องดูแลรักษาพยาบาลเท่านั้น
2.ขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า 20-34
- ไม่สามารถเรียนได้
- กลุ่มนี้เรียกทั่วไปว่า C.M.R
3.ปานกลาง IQ ต่ำกว่า 35-49
- พอที่ะฝึกทักษะอบรมเบื้องต้นได้ง่ายๆ
- สามารถฝึกอาชีพหรือทำงานง่ายได้ๆ
4.ขนาดน้อย IQ ต่ำกว่า 50-70
- เรียนนในระดับประถมศึกษาได้
- เรียกโดทั่วไปว่า E.M.R
เด็กบกพร่องทางการมองเห็น
เด็กตาบอด
1.เด็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้เลย
2.ต้องใช้ประสาทอื่นในการรับรู้
3.มีลานสายตาโดเฉลี่ยสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
เด็กตาบอดไม่สนิท
1.เด็กมีความบกพร่องทางสายตา
2.สามารถมองเห็นได้บ้างแต่ไม่เท่าเด็กปกติ
3.เมื่อทดสอบสายตาอู่ในระดับ 6/18 20/60 หรือน้อกว่านั้น
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและจดความรู้ที่อาจารย์สอนและพยายามทำความเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และจดความรู้ที่อาจารย์ให้ ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนวิชานี้เพราะอาจารย์น่ารัก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาดี อาทิตย์นี้เนื้อหาเยอะอาจารย์พยายามอธิบายและยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น