วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 15 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557



สรุปเพิ่มเติม

เด็กเรียนช้า 

  - ขาดทักษะในการเรียนรู้
  - มีระดับไอคิวประมาณ 71-90
  - เด็กที่มีความสามารถทางการเรียนล่าช้า

สาเหตุการเรียนช้า

1.ภายนอก

 - เศรษฐกิจทางครอบครัว
 - การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
 - วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ

2.ภายใน

 - พัฒนาการช้า
 - การเจ็บป่วย

เด็กปัญญาอ่อน

1.ขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า 20

 - ไม่สามารถเรีนรู้ทักษะด้านต่างๆได้
 - ต้องดูแลรักษาพยาบาลเท่านั้น

2.ขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า 20-34

 - ไม่สามารถเรียนได้
 - กลุ่มนี้เรียกทั่วไปว่า C.M.R

3.ปานกลาง IQ ต่ำกว่า 35-49

  - พอที่ะฝึกทักษะอบรมเบื้องต้นได้ง่ายๆ
  - สามารถฝึกอาชีพหรือทำงานง่ายได้ๆ

4.ขนาดน้อย IQ ต่ำกว่า 50-70

 - เรียนนในระดับประถมศึกษาได้
 - เรียกโดทั่วไปว่า E.M.R

เด็กบกพร่องทางการมองเห็น

เด็กตาบอด

 1.เด็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้เลย
 2.ต้องใช้ประสาทอื่นในการรับรู้
 3.มีลานสายตาโดเฉลี่ยสูงสุดแคบกว่า 5 องศา

เด็กตาบอดไม่สนิท

  1.เด็กมีความบกพร่องทางสายตา
  2.สามารถมองเห็นได้บ้างแต่ไม่เท่าเด็กปกติ
  3.เมื่อทดสอบสายตาอู่ในระดับ 6/18 20/60 หรือน้อกว่านั้น




ประเมินตนเอง

 เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและจดความรู้ที่อาจารย์สอนและพยายามทำความเข้าใจ


ประเมินเพื่อน

 เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และจดความรู้ที่อาจารย์ให้ ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนวิชานี้เพราะอาจารย์น่ารัก


ประเมินอาจารย์

 อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนมาดี อาทิตย์นี้เนื้อหาเยอะอาจารย์พยายามอธิบายและยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น